DMCA.com Protection Status

Hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng mạnh của giá cước vận tải biển

Email: info@tnvhaiduong.vn

Hotline: 092 688 3333 - 096 2211 555

Tiếng Việt Tiếng Anh
Hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng mạnh của giá cước vận tải biển
Ngày đăng: 08/04/2022 04:40 PM

    Ngành công nghiệp logistics (hậu cần chuyển vận) hiện đang trải qua đỉnh liên tục cao nhất về chi phí gia tăng. Trong hầu hết các trường hợp, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển sẽ còn tăng mạnh trong năm nay. Vận tải quốc tế thậm chí còn tăng cao hơn từ 8 đến 12 phần trăm, tùy thuộc vào hình thức vận chuyển.

    SỰ CỐ ĐỨT GÃY CHUỖI CUNG ỨNG

    Trước khi xảy ra đại dịch, chuỗi cung ứng (và khả năng phục hồi của nó) không được mọi người quan tâm hàng ngày. Nhưng ngày nay những gián đoạn này trong chuỗi cung ứng toàn cầu càng làm trầm trọng thêm vị thế của ngành vận tải. Đã có một tắc nghẽn giao thông to lớn trong luồng hàng hóa toàn cầu kể từ khi kênh Suez bị đóng cửa vào tháng 8 năm 2021 và việc đóng cửa các cảng quan trọng liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc và các nơi khác. Tại một thời điểm nhất định, có tới 100 container và tàu chở hàng chỉ neo đậu ngoài khơi các cảng Bờ Đông của Hoa Kỳ, chứ không nói đến các tàu ở các cảng Trung Quốc. Tình trạng chậm trễ vẫn tiếp diễn và tình trạng thiếu hàng hóa khiến giá cước vận tải tăng lên.

    GIÁ DẦU VẪN KO NGỪNG TĂNG CAO

    Giá dầu đã tăng chóng mặt trong vài tháng qua. Hạn ngạch sản xuất tăng từ các quốc gia OPEC dự kiến ​​sẽ giảm chi phí nhiên liệu cao. Một động thái như vậy đã bị các nước trên thế giới bác bỏ. Trong những tháng tới, tình hình của ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu này sẽ không được cải thiện.

    Hiện tại, những người mua dầu diesel sẽ phải chi tiêu cho nhiên liệu nhiều hơn khoảng 41% so với tháng 12 năm 2020, với giá dầu thô và khí đốt tự nhiên cao làm tăng giá dầu diesel. Các loại thuế CO2 bổ sung sẽ có hiệu lực sau đầu năm 2022 ở hầu hết các quốc gia cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy dầu diesel và nhiên liệu lên cao hơn.

    CẦU VƯỢT QUÁ CUNG

    Với nhu cầu vận tải cao vẫn vượt quá khả năng đáp ứng hạn chế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, các chuyên gia trong ngành cho rằng các nhà giao nhận vận tải có khả năng đàm phán để tăng giá cước khi đàm phán các hợp đồng mới. Các giám đốc điều hành của Logistics dự đoán rằng tỷ lệ booking trong hầu hết các hợp đồng hàng năm sẽ tăng hơn gấp đôi so với trước khi năng lực bị siết chặt liên quan đến chuỗi cung ứng. Theo một số doanh nghiệp vận tải đường bộ, giá hợp đồng dự kiến ​​sẽ tăng do những chi phí này ở mức hai con số vào năm 2023.

    HẬU QUẢ NẶNG NỀ TỪ ĐẠI DỊCH COVID VÀ CHIẾN TRANH NGA-UCRAINA

    Tất cả các cảng của Ukraine đã bị đóng cửa ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược. Kể từ ngày 7 tháng 3, các hãng vận chuyển lớn (ví dụ: Ocean Network Express, Hapag-Lloyd, MSC, Maersk và CMA CGM) đã tạm ngừng các lượt đặt chỗ mới đến và đi từ Nga và Ukraine.

    Tác động tức thời của chiến tranh đối với năng lực vận chuyển container toàn cầu là khá hạn chế, do khối lượng hàng hóa nhỏ (xem Bảng 1) và các tuyến đường xuyên lục địa hạn chế trong khu vực. Tuy nhiên, việc định tuyến lại các lô hàng bị ràng buộc bởi Nga và kiểm tra hải quan bổ sung đối với hàng hóa sử dụng kép sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu, đồng thời tác động gián tiếp đến phần còn lại của thế giới. Ngoài bảo hiểm hàng hóa đường biển tăng cao, các hãng tàu container cũng sẽ cố gắng vượt qua chi phí nhiên liệu tăng vọt. Tất cả những yếu tố này sẽ đảo ngược sự sụt giảm dần dần của tỷ lệ container mà chúng ta đã thấy trong ba tháng qua, mặc dù không phải trên quy mô lớn.

    Báo giá
    Zalo Hotline